แม่ค้าปัตตานีหยุดขายวันศุกร์แล้ว

แม่ค้าปัตตานีหยุดขายวันศุกร์ไม่เชื่อความปลอดภัยแม้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะให้ความคุ้มครอง

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากมีข่าวการห้ามไม่ให้ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้นำสินค้ามาวางจำหน่ายตามตลาดนัดภายในวันศุกร์ และตลอดจนการประกอบอาชีพอื่นๆที่เข้าข่ายต้องหยุดเป็นเหตุชาวบ้านหวาดกลัว ไม่กล้าที่จะนำสินค้ามาวางจำหน่ายตามปกติ เพราะชาวบ้านต่างก็ลือว่าถ้าใครไม่เชื่อหรือยังคงดำเนินค้าขายจะไม่ รับประกันความปลอดภัยบ้างก็บอกว่าจะถูกตัดใบหู จะถูกดักยิงบ้าง มากไปกว่านั้นอาจจะถูกวางระเบิด โดยยกกรณีเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ที่บริเวณชุมชนตลาดสดสายบุรี เหตุเมื่อวันศุกร์ที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เป็นเพราะเคยถูกห้ามมาก่อนหน้าที่เกิดเหตุว่าให้หยุดวันศุกร์ ยกเว้นร้านทองทางชมรมมีมติเห็นควรเปิดทำการต่อ เพราะไม่เชื่อกับข่าวที่เกิดขึ้นเป็นเพียงข่าวลือ.

ล่าสุดที่ตลาดสดเทพวิวัฒน์ เทศบาลเมืองปัตตานี พ่อค้า แม่ค้า ในตลาดได้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าจะหยุดขายของภายในวันศุกร์นี้ เพราะไม่เชื่อในความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน แม้ทางจังหวัดปัตตานีตลอดจนหน่วยงานดูแลรับชอบความปลอดภัยของประชาชนใน พื้นที่ออกมาข้อร้องให้ทุกคนดำเนินค้าขายเป็นปกติ โดยรับที่จะมาอาสาดูแลความปลอดภัยให้ แต่พ่อค้าและแม่ค้ายังคงไม่เชื่อมั่นในมาตรการดูแลความปลอดภัยยิ่งถ้ามีเจ้า หน้าที่เข้ามาในตลาดบ่อยๆยิ่งทำให้เกิดความหวาดผวามากขึ้นเพราะอาจตกเป็น เหยื่อของสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

ด้านนายดิสพูน จ่างเจริญ เจ้าของภัตคารจงอา กล่าวว่า ในส่วนตัวแล้วยังไม่อยากหยุดวันศุกร์ เพราะวันศุกร์จะมีลูกค้าประจำจะมาสร้างสรรค์เป็นประจำ ซึ่งต้องถือได้ว่าเป็นวันสร้างรายได้ให้กับทางร้านก็ว่าได้ แต่ศุกร์พรุ่งนี้ต้องยอมหยุดไปกับเขาเหมือนกันเพราะแม้ค้าในตลาดเขาหยุดกัน หมดจึงไม่มี ปูปลา กุ้ง สดๆเข้ามาจำหน่ายเหมือนเดิมเนื่องจากทางภัตคารเราจะใช้ของสดใหม่เท่านั้น ครั้งนี้เป็นวิกฤติที่ส่งผลต่อบทบาทของเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ ที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ได้

“เรากองกำลังต้องพร้อมทุกอย่าง เรามีกลไก มีเครื่องทั้งเรื่องมือ และอุปกรณ์ แต่กลับไม่สามารถให้ความเชื่อมั่นได้เลย แค่เรื่องห้ามค้าขายวันศุกร์เรื่องเดียวอย่างไม่มีหลักประกันในความปลอดภัย ยังมากแค่มาเดินขอร้องคนนี้ที คนนั้นทีเพื่อไม่ให้หยุดค้าขายวันศุกร์ เพราะกลัวจะกลายเป็นผู้แพ้ของการเป็นคู่แข่ง นี้มันไม่ใช่กรีฑาที่เอาแค่แพ้ชนะ แต่มันหมายถึงชีวิตของคน ทำไมต้องเอาชีวิตของคนเดินพันด้วย จึงอยากให้หน่วยงานเริ่มทบทวนบทบาทของตัวเอง ว่าต่อจากนี้เราจะทำอย่างไรกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ เพราะครั้งเราแพ้กับข่าวลือที่เริ่มต้นมาจากไหนทำไมการข่าวในพื้นที่ไม่รู้ ว่ามันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ต้นต่อมาจากไหน ใครเป็นคนสร้างข่าว แล้วจะมีมาตรการยุติข่าวลักษณะอย่างไร”นายดิสพูนกล่าว

นอกจากนั้นยังมีร้านสหฟาร์มhealthfoodrสาขาปัตตานี  เป็นร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไก่ต้องปิดป้ายประกาศหยุดขายวันศุกร์เป็นครั้ง แรกหลังจากก่อนหน้านี้ทางร้านไม่เคยหยุดโดยจะเปิดเป็นประจำทุกวันมีเพียง ลูกจ้างที่จะสับเปลี่ยนกันหยุดในรอบสัปดาห์ โดยเฉพาะวันศุกร์ทางร้านจะมียอดขายสูงสุดมีรายได้เป็นแสน

ด้านนายมูฮัมหมัด กาสะหะ ผู้จักการสาขาปัตตานี กล่าวว่าหลังจากมีข่าวห้ามค้าขายวันศุกร์ ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ยอดขายวันศุกร์จ้องลดลงทันทีจากหลักแสนเหลือแค่หกหมื่นบาท ประกอบกับเกิดเหตุคาร์ลบอมย์ที่บริเวณชุมชนตลาดสดสายบุรี ยิ่งทำให้เราเริ่มไม่มั่นใจในความปลอดภัยของร้านและพนักงานของร้าน ทางบริษัทจึงอนุญาตให้มีการหยุดกิจการทันทีในวันศุกร์ของทุกสัปดาห์ โดยเริ่มศุกร์ที่ 28 ก.ย.นี้ ในส่วนการจัดกิจกรรมโปรโมชั่น ที่ทางร้านจะจัดขึ้นทุกๆวันศุกร์เปลี่ยนเป็นการจัดภายในวันพฤหัสบดีของทุก สัปดาห์แทน ซึ่งทางร้านคาดว่าอาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งลูกค้าก็คงปรับตัวได้เหมือน เดิม ทั้งนี้เราถือว่าความปลอดภัยต้องมาก่อน

นอกจากนั้นมีเสียงแม้ค้าในตลาดต่างพูดในเสียงเดียวกันว่าวันนี้เราต้อง พึ่งตัวเราเอง เราจะไปเชื่อคนนั้นเชื่อคนนี้ไม่ได้อีกแล้ว เพราะสถานการณ์เป็นอย่างนี้เราจะไปอะไรมากกับเจ้าหน้าที่มากไม่ได้ เพราะเขาเองก็ยังถูกทำร้ายเป็นเกือบทุกวัน ยิ่งถ้าให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลแม่ค้าในตลาดเพื่อคอยทำหน้าที่คุ้มกันจะทำ ให้แม่ค้าอย่างเรากลับมีใจที่ผวาและวิตกมากยิ่งขึ้น ทางออกที่ดีที่สุดเมื่อมีกระแสให้หยุดเราก็หยุดก่อน และเมื่อไรมันกลับดีขึ้นเราค่อยมาขายต่อ ตอนนี้เราถือโอกาสพักผ่อนและหาเวลาไปศึกษาธรรม ไปฟังเขาบรรยายธรรมเพื่อจิตรใจเราให้สงบดีกว่า.

About Patani Merdeka
We are one of those organizations who work for humanitarian assistance for the Patani inhabitants not being part of the government but as a private organization, we would be welcoming any news, articles, comments, and video footages regarding Patani region of the Southern Thailand to be published for the purpose to aware the global community in this website

Leave a comment